Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Một số thuật ngữ tin học thông dụng bạn nên biết


Trong xã hội hiện nay, công nghệ thông tin đã trở nên thông dụng với hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các thuậtngữ tin học thông dụng, đặc biệt là các thuật ngữ bằng tiếng anh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin gửi đến các bạn các thuật ngữ được coi là thông dụng nhấttrong lĩnh vực này để các bạn có thể tiện thao khảo.


Một số thuật ngữ tin học thông dụng bạn nên biết

FTP - File Transfer Protocol là giao thức truyền file trên mạng theo chuẩn TCP.  Chức năng của chúng là upload file lên Host, Serve với cổng mặc định là 21.


Traceroute – chương trình cho phép chúng ta có thể xác định được đường đi của các gói tin từ máy chạm đến đích trong đường truyền mạng.

ICMP là từ viết tắt của cụm từ Internet Control Message Protocol – một giao thức xử lý cho các địa chỉ mạng IP. Chúng có chức năng thông báo cá lỗi xảy ra trong quá trình truyền gửi dữ liệu mạng.
Telnet là từ viết tắt của TErminaL NETwork. Đây là môt giao thức mặng được sử dụng với các kết nối mạng máy tính cục bộ hoặc các kết nối với đường trueyefn mạng như internet trực tiếp leased line

DNS – hệ thống tên miền Domain Name System. Đây là một trong những máy chủ đợi ở kết nối trong cổng 53. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn kết nối máy chủ, phải kết nối đến cổng số 53. Máy chủ DNS sẽ được chuyển từ các chữ cái thành các chữ số tương ứng trong Hostname.

Giao thức SMTP - Simple Message Transfer Protocol được dùng để gửi thông qua một chương trình nào đó. Tuy đây là chương trình phổ biến nhưng kém an toàn rất nhiều.
>> Xem thêm: Dịch vụ Kênh thuê riêng quốc tế


CGI - Common Gateway Interface. Đây là  Giao diện cổng chung, được phép khởi tạo giữa Server và chương trình nhờ các định dạng cũng như đặc tả thông tin. CGI cho phép người dùng viết các chương trình nhận lệnh khởi tạo từ đầu đến cuối trang web theo định dạng HTML.
Chương trình này chạy dưới môi trường duy nhất, nó tạo ra một số thông tin đặc biệt cho các chương trình cũng như đáp ứng trở lại các chương trình và viết chương trình chuyển nhận dữ liệu qua mạng tới server.


Shell – chương trình giữa người dùng và Linux. Mỗi câu lệnh sẽ được diễn dịch trên Shell và được chuyển vào nhân Linux. Hay nói cách khác, Shell đóng vai trò là một bộ diễn dịch ngôn ngữ. Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn tận dung các tiện ích cũng như chương trình ứng dụng có trên hệ thống.

Qua bài viết này, chúng tôi đã gửi đến bạn Một số thuật ngữ tin học thông dụng. Ngoài ra, còn rất nhiều các thuật ngữ khác sẽ được chúng tôi cung cấp ở các bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tương tác với chúng tôi qua các kênh mạng xã hội

Tương tác thường xuyên qua website Gofpt.com